Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Sĩ phu xứ Bắc



Một buổi, cú Móm chuyện với chuột Đê.
-Từ ngày ông ra Bắc nhậm chức thấy bọn sĩ phu xứ bắc có dễ chịu? Ông cho kinh nghiệm thu phục chúng. – Cú Móm cười chờ đợi đồng liêu.
- Ồ bọn súc sinh nào cũng vậy, chúng xun xoe cấp trên, rồi tắc trách trong công việc. Nhưng ban danh lợi chúng tích cực. Bọn sử súc vật đã nói với tôi về những tiền bối Nam ra Bắc dụng bọn nha lại sĩ phu bắc như Nhậm, Sở ,Thiếp,… và nhiều con thời 2 anh 6K, 10C,… ra Bắc ngự ngôi.
Cú móm gật gật cái cằm, mõm thụt vào trông rất ngộ. Nó tiếp:
-Chúng ta khó hoàn thành xứ mệnh đổi thay bọn sĩ phu hủ lậu, cải tổ xứ sở theo hướng thị trường tự do dân chủ. Bọn bảo thủ như con mèo Lú, cáo Hói quyết giữ mớ rẻ của tiền bối, chúng cầu lợi gì ở đó? Mà ông đẫy tễ mấy vụ mớm vốn cho tập đoàn?
-Tôi bị chúng nó lừa, tôi không đớp mà chính chúng nó những con súc vật xứ Bắc này đớp.
- Ý ông nói thằng cáo Hói, hay thằng nào?
-Chính nó và đệ. Thằng này khủng về xảo thuật. Nó đớp không sủi tăm, không dấu vết trên thị trường vốn giao thoa giữa nhà nước và bên ngoài. Nó hạ cạnh ông sẽ biết. Vì sao? nó nhịn vợ, nhịn đớp, chịu đựng hơn 10 năm dặt dẹo luyện tu, chạy bàn bán bia,… như Câu Tiễn, Hàn Tín,…thì nó phục thù hơn hẳn, hơn hết bọn súc vật cầm quyền. Việc này chỉ con cún Zá thời đồng cấp biết nửa phần.
Cú móm buồn cúp mỏ. Nó rầu rĩ:
- Chỉ tôi là hẻo, chả biết thơm tho để lại bằng nào. Nhưng chắc của lả đời nha lại đầu đàn kém các đồng liêu.
-Ông với mèo Lú được như thế là trời mù nên “cú mèo đui vớ cá rán” nhàn nhã mà vinh thân phì gia. Xưa nay có quan nha nào ở xứ này được như các ông.
Chuột Đê ngày càng thông sử.
Chúng hẹn khi khác giao lưu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét